uso noong greydskul ang magpa-'autograph' sa clasrum. (noong grade5 ko na lang nalaman na slum book pala ang tawag dun) darating si ganito na may dalang notebook na makulay na mukhang pinagpasa-pasahan na ng kung sino-sino. at sa pag buklat mo (isa sa mga) ay bubulaga sayo ang tanong ng bayan na "what is love?". pero higit pa sa tanong na yaon, tinanatanong din dito ang iba pang mga vital information gaya ng name, age, gender, favorite food, favorite color, favorite teacher, favorite grade,favorite christmas carol.... yada yada yada
"love is like a clock that tik-taks in my heart" -sarah b.
yan ang paborito kong sagot sa tanong ng bayan. kaya sa bawat exam sa iskul na tinatanong kung ano ang pagibig, mapa-application man o bonus question sa exam, yan at yan ang aking sagot.
matagal kong inisip kung ano ang saysay ng tanong na "what is love" sa identity ng tao. kung vital nga ba ito gaya ng mga nakasaad sa taas. kung madedefine ba nito ang isang tao. kung magro-grow ba sila as thinking beings. kung mairaraos ba nito ang ekonomiya ng pilipinas... kung ganito kung ganyan kung futze.... hay ewan
parang lahat na lang ng bagay tungkol sa love. ika nga ng marami, its all about love. sa bahay may love, pabahay program may love (pagibig program hehehe), cluster nila joy may love, lahat may love! ultimo mcdo may love! fast food na lang may love pa? ano ba naman yan.
pero ganyan talaga. ika nga ni sir marlon, pag may love, may world peace. kaya mas gusto ko na ang may love kesa wala.
kaya siguro crucial ang tanong na "what is love" kaya hindi siya kailanman nawala sa lahat ng otograp at questionaires. kasi lahat ng bagay tungkol sa love. at marahil malandi lang ang utak ko na kapag sinabing love ay boy-girl relationship kaagad ang naiisip ko (kaya tuloy ajit ako sa mundo).
pero hindi pwedeng ajit ako palagi. nakakapangit at nakakdagdag ng kulubot sa mukha. kaya noong isang gabi, sabi ni God sa akin, "no one can love you more than i do"...
at mula noon, napanatag na ko.
praise God!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment